Xử lý nợ xấu được ưu tiên cho bất động sản

Chính phủ chính thức phê duyệt Đề án "Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng", trong đó ưu tiên xử lý nợ xấu có tài sản đảm bảo là bất động sản (BĐS).
Chính phủ giao Bộ xây dựng chủ trì triển khai thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư bất động sản, cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở.
Về giải quyết hàng tồn kho, Chính phủ cho phép gia hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư kinh doanh nhà ở, vật liệu xây dựng...
Giảm 50% tiền thuê đất năm 2013 và 2014 với tổ chức kinh tế hộ gia đình được Nhà nước cho thuê đất mà số tiền phải nộp năm 2010 tăng quá 2 lần so với chính sách. Trường hợp sau khi đã giảm vẫn lớn hơn 2 lần thì được giảm tiếp đến mức bằng tiền thuê đất phải nộp năm 2010.
Cho phép các chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền do khó khăn về tài chính được sử dụng đất theo tiến độ thanh toán tiền bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ khi có thông báo của cơ quan thuế.





Về điều chỉnh nguồn cung, Chính phủ ưu tiên cho các dự án phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, các dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chưa giải phóng mặt bằng và không phù hợp kế hoạch phát triển của địa phương thì dừng triển khai và chỉ xem xét cho phép tiếp tục triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu nhà ở tái định cư, các công trình quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
Bên cạnh đó, cho phép chủ đầu tư tổ chức sản xuất kinh doanh tạm thời đối với dự án đã hoặc đang giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và chỉ đầu tư tiếp khi được cấp có thẩm quyền cho phép
Đối với các dự án nhà ở thương mại, nếu đã hoàn thành có thể chuyển làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua các đối tượng chính sách. Nếu đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở thì cho phép điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hộ.
Về tháo gỡ khó khăn đầu ra cho thị trường BĐS, Chính phủ và Ủy ban Nhân dân các cấp sẽ xem xét mua lại một số loại công trình, bđs thế chấp vay ngân hàng sắp hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bán được, để phục vụ cho mục đích an sinh xã hội và hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Bên cạnh đó, Bộ xây dựng sẽ giải quyết nhanh các thủ tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chuyển đổi cơ cấu, mục đích của dự án. Cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được quyền sử dụng đất theo tiến độ bán, cho thuê nhà.
Giải pháp tín dụng cho BĐS để các dự án tiếp tục được triển khai, Ngân hàng Nhà nước chỉ thị các tổ chức tín dụng tiếp tục mở rộng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản.
Trong đó, ưu tiên tập trung cho vay các dự án bất động sản sắp hoàn thành, các dự án phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, lao động ở khu công nghiệp và các đối tượng chính sách khác với lãi suất phù hợp và không tính tỷ lệ dư nợ này trong tổng dư nợ cho vay bất động sản bị khống chế.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước dành từ 20-40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại Nhà nước trong việc cho vay đối với các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất hợp lý, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng.
Cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.
Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ xây dựng chủ trì triển khai thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ đầu tư BĐS, cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở.
Theo tình hình thi trường thì hiện nay các ngân hàng có xu hướng đầu tư vào vay tín chấp lương vì ở đây rủi ro cực kỳ thấp.

SHARE

Phương Thảo

Tôi là công tác viên tư vấn vay tiêu dùng tín chấp. Tôi có kinh nghiệm lâu năm về xử lý hồ sơ vay vốn. Các bạn cần vay tín chấp hãy liên hệ tôi nhé. Hỗ trợ nhanh chóng, uy tín.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét