Lãi suất cao "cắt cổ" cũng không ngại đi vay

Dịp cuối năm 2013 thị thường vay tín dụng sôi động hẳn. Tiêu biểu dịch vụ cho vay tín chấp ngân hàng phát triển rầm rộ, dịch vụ vay thế chấp thì vẫn im hơi lặng tiếng. Lãi suất vay tín chấp hiện nay ở các ngân hàng hầu hết thấp nhất từ 18%/ năm là thấp nhất. So với mặt bằng chung lãi vay thế chấp hiện nay thì lãi suất đi vay từ 8% đến tối đa 12%.

Chị Anh chuyên viên tín dụng làm thủ tục vay tiêu dùng cá nhân không thế chấp Hà Nội chia sẽ : “Với khoản vay tiêu dùng như hiện nay nhu cầu người dân chỉ cần tầm 30 triệu đến khoản 70 triệu là đa số. Nhất là dịp cuối năm nhu cầu vay vốn tiêu dùng tăng rất cao. Vay thế chấp sổ đỏ thì lãi suất nhẹ hơn nhưng người dân vẫn không mặn mà lắm”.



Lãi đi vay cao nhưng người dân vẫn chọn hình thức vay tín chấp

Anh Minh đã giải ngân 50 triệu khoản vay tín chấp tại VPBank chia sẻ thêm: “Tuy lãi vay thế chấp có chút nhẹ hơn nhưng thủ tục quá khó khăn. Với khoản vay 50 triệu thì hầu hết các ngân hàng đều bỏ lơ …, và phải thế chấp sổ đỏ thì thật sự khoản vay quá nhỏ để thế chấp sổ đỏ. Nếu vay thế chấp sổ đỏ tôi sẽ vay khoản lơn hơn …”.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều cho vay tín chấp lãi suất chỉ 1.42% nếu vay sổ bảo hiểm nhân thọ thế chấp … Và một số công ty ưu tiên như: VNPT, Viettel, và các công ty ở các khu công nghiệp lớn thì lãi cũng từ 1.42% đến 1.66%. Một số công ty rủi ro cao như các công ty TNHH thì phải chịu lãi cao từ 1.66% đến 2.17%.

Vay tín chấp thật ra không phải là hình thức mới lạ. Trên thế giới như Mỹ, Anh đã tồn tại từ rất lâu và các công ty tài chính cũng đã thu lợi rất nhiều từ hình thức vay này. Ở Việt Nam, TPHCM là thị trường trọng điểm, Prudential cho vay tín chấp phát triển rầm rộ từ cách đây 8 năm về trước và hiện nay Pru (prudential finance) đang phát triển ra các chi nhánh như Đà Nẵng, Hà Nội …

VPBank hiện nay cũng đang triển khai trên toàn quốc hình thức vay tín chấp đại trà với thủ tục rất đơn giản như: vay theo lương, vay theo tiền điện, vay theo bảo hiểm nhân thọ, vay theo tự doanh nhỏ lẻ … Với mong muốn VPBank là phát triển thị trường vay tín dụng bền vững.

Một số các ngân hàng khác hiên nay như Vietcombank, techcombank, Viettin … Cũng đang hoạt động cho vay tín chấp cầm chừng, và chỉ hoạt động trong nội bộ. Khoản vay cần phải mức lương cao được chuyển khoản qua ATM. Tuy nhiên những ngân hàng này thì cạnh tranh về lãi suất, mỗi nơi lãi vay khác nhau.
SHARE

Phương Thảo

Tôi là công tác viên tư vấn vay tiêu dùng tín chấp. Tôi có kinh nghiệm lâu năm về xử lý hồ sơ vay vốn. Các bạn cần vay tín chấp hãy liên hệ tôi nhé. Hỗ trợ nhanh chóng, uy tín.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét